วันจันทร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2551

บทความเรื่องทั่วไป

เรื่องทั่วไป: “อ้วน” สาเหตุหลักก่อโรคมะเร็ง
พบผลจากการมีน้ำหนักเกิน การกินอาหาร ไม่ออกกำลังกาย ทำคนป่วยเป็นโรคมะเร็งสูงสุดโดยคิดเป็น 1 ใน 3 ของคนที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งรายใหม่3 แสนคนต่อปีหนังสือพิมพ์เดอะเดลี่เทเลกราฟฉบับออนไลน์รายงานว่าทีมนักวิจัยเรื่องโรคมะเร็งจากประเทศอังกฤษได้ศึกษาล่าสุดพบว่าโรคอ้วนได้กลายมาเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้คนที่ไม่ได้สูบบุหรี่ป่วยเป็นโรคมะเร็งกัน ทั้งนี้ผลการวิจัยดังกล่าวนี้กำลังจะได้นำเสนอต่อที่ประชุมวิชาการระดับว่าด้วยเรื่องโรคมะเร็ง


เรื่องทั่วไป: สูตรผอมเลือกได้

บริโภคอย่างมีสติ และออกกำลังกายสม่ำเสมอ บางคนอาจคิดว่าพยายามรับประทานน้อยอยู่แล้ว แต่ทำไมน้ำหนักไม่ลด แถมบางครั้งยังเพิ่มขึ้นไปอีก ซึ่งเป็นเพราะมีหลายคนที่ยังไม่มีข้อมูลเพียงพอ เกี่ยวกับแนวทางการรับประทานอาหารที่ถูกต้อง และยังมองข้ามรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ บางอย่างแต่มีความสำคัญ



เรื่องทั่วไป: 6 อาหารเปี่ยมวิตามินป้องกันโรค
6 อาหารเปี่ยมวิตามินป้องกันโรค นอกจากการออกกำลังกายแล้ว อาหารก็เป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันโรค อย่างเช่น อาหาร 6 ชนิดที่เปี่ยมด้วยวิตามินป้องกันโรค
1. ถั่วเหลือง เป็นอาหารของชาวเอเชียมาช้านาน ในถั่วเหลืองมีโปรตีนที่เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของคนไม่กินเนื้อสัตว์ที่น่าสนใจก็คือ ในถั่วเหลืองมีกรดไขมันไม่อิ่มตัว Phytosterin และ Isotiavone ของตัวนี้ป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดนอกจากนี้ยังเต็มไปด้วยวิตามินบี อี กรดลิก โพแทสเซียม และแมกนีเซียม ป้องกันโรค จากการศึกษาพบว่า ถั่วเหลืองช่วยลดคอเลสเตอรอล ช่วยให้หลอดเลือดแข็งแรง ป้องกันอาการของหญิงวัยทอง และช่วยปกป้องกระดูก หากรับประทานเป็นประจำจะช่วยป้องกันมะเร็งได้
2. แอปเปิ้ล เป็นผลไม้ที่เต็มไปด้วยวิตามินและกากใยอาหาร โดยเฉพาะโพแทลเซียมที่ช่วยในการขจัดน้ำ นอกจากนี้ยังมีสาร Quercetin สูง รวมทั้ง ฟลาโวนอยด์จากสีของมัน ซึ่งจะช่วยในการดักจับอนุมูลอิสระ ป้องกันโรค จากการค้นคว้าทดลองพบว่าแอปเปิ้ลช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด มะเร็งปอด พาร์กินสัน และอัลไซเมอร์ นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันและรักษาโรคหืดและเบาหวานอีกด้วย
3. ถั่วเปลือกแข็ง เช่น ถั่วลันเตา ถั่วแขก ฯลฯ ถั่วเปลือกแข็งมีโปรตีนสูงและมี Phytosterin ซึ่งช่วยลดคอเลสเตอรอล นอกจากนี้ ยังมีแร่ธาตุต่างๆ เช่น เหล็ก ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม วิตามินบี และกากใยอาหารสูง ป้องกันโรค ช่วยให้ลำไส้มีสุขภาพดี จากการศึกษาพบว่าถั่วเปลือกแข็งช่วยลดคอเลสเตอรอล และจากการศึกษาของนักวิชาการชาวเม็กซิกันพบว่า การกินถั่วเปลือกแข็งทุกวันช่วยป้องกันคนไข้โรคหัวใจไม่ให้เป็นโรคหัวใจขั้นที่สอง
4. ข้าวสาลี หากขาดข้าวจะทำให้เราไร้เรี่ยวแรง ไม่ว่าข้าวหรือก๋วยเตี๋ยวไม่ได้ทำให้อิ่มเท่านั้น แต่ยังช่วยให้สุขภาพดีอีกด้วย นักวิจัยคาดว่า กรด Feruia จากข้าวสาลีไม่ขัดสีเป็นสารแอนตื้ออกซิแดนต์ และมีสาร Lignan ซึ่งคล้ายกับฮอร์โมน เอสโตรแจน และยังมีกากใยอาหาร วิตามินบี และแร่ธาตุต่างๆ เช่น ฟอสฟอรัสและโพแทสเซียม ป้องกนโรค ข้าวสาลีไม่ขัดสีช่วยทำให้หัวใจแข็งแรง หากใครที่กินข้าวสาลีไม่ขัดสีเป็นประจำ จะช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจได้ถึง 26% และมีความเสี่ยงต่ำกับโรคเบาหวาน นอกจากนี้ยังช่วยปกป้องลำไส้ ส่วนจมูกข้าวสาลี ช่วยลดคอเลสเตรออล
5. พริก ไม่ว่าจะเป็นพริกหวาน พริกขี้หนู หรือพริกอื่นๆ ความเผ็ดของมันคือพลัง ซึ่งชาวโลกนำมาเป็นสมุนไพร ในพริกมีสาร Capsaicin และมีแคโรทีนอยด์เกือบ 40 ชนิด นอกจากนี้ยังมี Polyphenol ซึ่งช่วยปกป้องเซลล์ มีวิตามินสูงโดยเฉพาะวิตามีนซี โพแทสเซียม และแคลเซียม ป้องกันโรค ปวดกล้ามเนื้อ ตะคริว ปวดฟัน นอกจากนี้สาร Capsaicin ยังใช้ภายนอกได้โดยการช่วยลดอาการตึงกล้ามเนื้อ (พลาสเตอร์) นอกจากนี้ มันยังฆ่าเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา ช่วยให้เจริญอาหารและย่อยอาหาร และมีสารแอนตื้ออกซิแดนต์สูงแต่ความเผ็ดของพริกเป็นอันตรายต่อกระเพาะหากทานมากเกินไป แต่มีข้อดีคือเพิ่มพลังให้แก่เยื่อกระเพาะ
6. ผักกะหล่ำ เช่น บร็อกโคลี่ กะหล่ำปลี ดอกกะหล่ำ มีวิตามินสูง เช่น วิตามินซี โพแทสเซียม กรดโฟลิก เหล็ก และแคโรทีนอยด์ มี Glucosinate ซึ่งมีประสิทธิภาพอ่อนๆ เหมือนยาปฏิชีวนะ ป้องกันโรค ควรกินผักที่เป็นหัวแบบดิบๆ จะได้สารอาหารเต็มที่ หากทำให้สุกก็จะเหลือคุณค่าแค่ครึ่งเดียว


เรื่องทั่วไป: "เหงื่อ"บอกโรค

เหงื่อจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อร่างกายสัมผัสกับสิ่งกระตุ้น 2 อย่าง คือ ความร้อน และอารมณ์ ในทางการแพทย์ระบุว่า เหงื่อสามารถบ่งบอกอาการของโรคบางชนิดได้ในนิตยสาร "ชีวจิต" ฉบับ พ.ย. พ.ญ.เมทินี ไชยชนะ แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป โรงพยาบาลฝาง จ.เชียงใหม่ อธิบายว่า โรคที่สัมพันธ์กับเหงื่อมี 2 ประเภท คือ
1.โรคที่ทำให้เหงื่อออกมาก
- เครียด เหงื่อจะออกมากบริเวณฝ่ามือ ฝ่าเท้า รักแร้ และหน้าผาก ประกอบกับมีอาการอื่นร่วม เช่น ชีพจรเต้นเร็ว ใจสั่น มือสั่น
- ต่อมธัยรอยด์เป็นพิษ หรือ คอพอก เหงื่อจะซึมออกมาทั่วตัว โดยเฉพาะบริเวณฝ่ามือทั้งสองข้าง ร่วมกับมีอาการขี้หงุดหงิด มือสั่น ขี้ตกใจ น้ำหนักลด ตาโปน ผมร่วง เหนื่อยง่าย ใจสั่น หิวน้ำบ่อย- วัณโรค เหงื่อออกมากทั่วตัวในเวลากลางคืน สลับกับเป็นไข้ ไอเรื้อรัง




ไม่มีความคิดเห็น:

Powered By Blogger